Dầu mỡ bôi trơn công nghiệp

Dầu mỡ bôi trơn công nghiệp

17/12/2016   |   Đăng bởi admin

Dầu mỡ bôi trơn công nghiệp là loại dầu chuyên dụng dùng để bôi trơn cho máy móc công nghiệp. Có 2 loại dầu mỡ bôi trơn cơ bản, đó là dầu mỡ bôi trơn gốc tổng hợp và dầu mỡ bôi trơn gốc dầu mỏ.

Mỗi loại dầu mỡ bôi trơn được sản xuất sẽ thích nghi với điều kiện và mục đích làm việc cụ thể, phản ánh khả năng chống oxy hóa, sự tương thích với các loại máy móc, nhu cầu và môi trường khác nhau. Để tăng tuổi thọ sử dụng của động cơ thì việc thay dầu nhớt bôi trơn cho động cơ là rất quan trọng.

Dầu mỡ bôi trơn có thể ở 3 dạng sau:

  • Dạng lỏng như: dầu động cơ và dầu thủy lực
  • Thể rắn hoặc bán rắn: mỡ hoặc băng Teflon
  • Dạng bột như: than chì khô hoặc Disulfide Molybdenum.

Dầu mỡ bôi trơn tổng hợp được sản xuất thông qua các quá trình chế biến hóa học giúp cải thiện đáng kể các tính chất của chất bôi trơn như khả năng kháng oxy hóa, chỉ số độ nhớt,.. vì thế chi phí sử dụng ban đầu của nó đắt hơn nhiêu so với các loại dầu bôi trơn gốc dầu mỏ. Tuy nhiên do hiệu quả mà dầu bôi trơn tổng hợp đem lại đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của các máy móc hiện đại nên dầu mỡ tổng hợp được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp, giúp người sử dụng tiết kiệm được chi phí đáng kể, tối đa hóa được thời gian sử dụng máy móc.

Ngày nay, khoa học và công nghệ ngày càng phát triển nên các sản phẩm dầu mỡ bôi trơn cao cấp được tạo ra rất nhiều, đáp ứng các điều kiện làm việc của máy móc. Ví dụ dầu thủy lực hiện nay ngoài việc thực hiện chức năng là chất lỏng truyền lực, dầu thủy lực còn được nghiên cứu để sao cho nhẹ hơn và dễ chảy hơn để có thể lưu thông tự do qua các bơm máy nén, không những thế còn có khả năng tạo ra lớp màng bôi trơn giúp giảm ma sát, giúp cho các chi tiết chuyển động của bơm chuyển động dễ dàng.

Dầu mỡ bôi trơn công nghiệp

Tính chất của dầu mỡ bôi trơn đều dựa trên cơ sở cơ bản là thành phần dầu mỡ bôi trơn gốc dầu mỏ hay gốc tổng hợp. Sau đây là một số tính chất cơ bản của dầu mỡ bôi trơn.

Tính chất của dầu mỡ bôi trơn:

  • Độ nhớt: là đại lượng đặc trưng cho khả năng lưu chuyển của dầu nhớt, thay đổi theo nhiệt độ. Nhiệt độ tăng thì độ nhớt giảm và ngược lại. Độ nhớt càng cao thì dầu nhớt càng khó lưu chuyển. Đơn vị độ nhớt thường dùng là cSt.
  • Chỉ số độ nhớt: là đại lượng đặc trưng cho khả năng thay đổi độ nhớt của dầu nhớt theo nhiệt độ. Dầu nhớt có chỉ số độ nhớt càng cao thì càng ít thay đổi độ nhớt theo nhiệt độ. Dầu bôi trơn gốc tổng hợp thường có chỉ số độ nhớt cao hơn nhiều so với dầu mỡ gốc dầu mỏ.
  • Điểm đông đặc: là điểm có nhiệt độ thấp nhất mà dầu nhớt còn có thể rót chảy được. Tính chất này đặc trưng cho tính chảy của dầu nhớt ở nhiệt độ thấp, có ý nghĩa rất quan trọng đối với các nước ôn đới vào mùa đông khi xe hoặc thiết bị làm việc ngoài trời phải khởi động trong thời tiết giá lạnh.
  • Độ kiềm tổng: là số đo độ kiềm của dầu nhớt động cơ, tính bằng đơn vị mgKOH/g. Độ kiềm này là do các phụ gia có tính kiềm được pha vào dầu nhớt động cơ để trung hòa các a-xít sinh ra trong quá trình động cơ đốt cháy nhiên liệu và để tẩy rửa làm sạch động cơ. Tùy theo chất lượng nhiên liệu sử dụng (hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu) mà phải chọn loại dầu nhớt có độ kiềm tổng thích hợp để đảm bảo chống ăn mòn và làm sạch tốt cho động cơ. Hàm lượng lưu huỳnh càng cao thì độ kiềm tổng của dầu nhớt phải càng lớn.
  • Điểm chớp cháy: là điểm có nhiệt độ thấp nhất dưới áp suất khí quyển mà hơi dầu sẽ chớp cháy khi gặp ngọn lửa. Điểm chớp cháy cốc kín dùng để đánh giá tình trạng của dầu nhớt khi đang sử dụng trong máy móc. Điểm chớp cháy cốc hở để đánh giá nguy cơ cháy của dầu nhớt khi tồn trữ, đong rót. Cùng một loại dầu nhớt, điểm chớp cháy cốc kín thấp hơn điểm chớp cháy cốc hở từ 15 đến 20 độ C.
  • Độ a-xít tổng: là số đo độ a-xít của dầu nhớt do các thành phần ô-xi hóa của dầu nhớt trong quá trình sử dụng, đơn vị là mgKOH/g. Các loại dầu nhớt công nghiệp thường được sử dụng trong thời gian dài, do đó độ a-xít sẽ tăng dần cùng với mức độ biến chất của dầu. Khi độ a-xít vượt quá mức giới hạn thì cần thay dầu để ngăn chặn ăn mòn, đảm bảo tính năng làm việc của dầu nhớt.

 

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!