Tới năm 2020, Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu 10 tỷ USD

Tới năm 2020, Thương mại điện tử Việt Nam đặt mục tiêu 10 tỷ USD

06/12/2016   |   Đăng bởi admin

Tới năm 2020, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin kỳ vọng thương mại điện tử sẽ cán mốc 10 tỷ USD, chiếm khoảng 5% doanh thu bán lẻ.
Hiện nay, Việt Nam là thị trường tiềm năng để phát triển thương mại điện tử với khoảng 55% dân số sử dụng Internet. Song song cùng với đó số lượng người sử dụng các thiết bị thông minh ngày một gia tăng.

Internet phát triển không chỉ tập trung ở các thành phố lớn mà bắt đầu có sự xê dịch ra những địa phương khác trên phạm vi cả nước. Thống kê của cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin cho thấy, năm 2015 doanh thu bán lẻ trực tuyến của Việt Nam đạt khoảng hơn 4 tỷ USD. Mức doanh thu này còn khá nhỏ so với tiềm năng phát triển của Việt Nam cũng như so với các nước trong khu vực.

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng phụ trách VECITA (cục TMĐT và CNTT) cho biết: "Thương mại điện tử Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ. Mục tiêu quan trọng đến năm 2020, doanh số bán lẻ lĩnh vực này đạt 10 tỷ USD, chiếm 5% tổng mức bán lẻ của cả nước. Trong đó, kỳ vọng các giao dịch thương mại điện tử B2B chiếm 30% kim ngạch xuất nhập khẩu vào năm 2020", B2B là mô hình thương mại điện tử mà các doanh nghiệp giao dịch trực tiếp với nhau.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử được Thủ tướng phê duyệt, khoảng 50% doanh nghiệp sẽ có trang thông tin điện tử, 80% doanh nghiệp thực hiện đặt hàng hoặc nhận đơn đặt hàng thông qua các ứng dụng thương mại điện tử.

Cùng với đó, 100% trung tâm mua sắm, siêu thị và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán (POS) và cho phép khách hàng không cần trả bằng tiền mặt. 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán hóa đơn của cá nhân, hộ gia đình qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tới năm 2020, mục tiêu quan trọng khác được đề ra trong kế hoạch là sẽ có 30% dân số Việt Nam tham gia thương mại điện tử với giá trị mua hàng trực tuyến ước tính đạt 350 USD mỗi người một năm.

Xem thêm: >> 4 lý do khiến kinh doanh trực tuyến chưa thu hút khách hàng

 

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Chúng tôi sẽ đăng bình luận của bạn sau khi kiểm duyệt.